Cách ngừa đau khớp vào thời điểm giao mùa

04/08/2018 | 322 |
0 Đánh giá

 Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, duy trì chế độ tập luyện và sinh hoạt lành mạnh là cách ngừa đau khớp an toàn, hiệu quả trong giai đoạn chuyển mùa.

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, duy trì chế độ tập luyện và sinh hoạt lành mạnh là cách ngừa đau khớp an toàn, hiệu quả trong giai đoạn chuyển mùa.

Theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Jamison, nhà tâm lý học tại Trung tâm Quản lý Đau thuộc Bệnh viện Phụ khoa Brigham, Boston, 2/3 bệnh nhân tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy đau đớn hơn khi thời tiết chuyển mùa.

Cụ thể, thời tiết thay đổi sẽ tác động đến việc tuần hoàn máu, độ trơn nhớt của lượng dịch khớp hay nồng độ các chất trong cơ thể. Áp suất khí quyển, nhiệt độ tăng hoặc giảm sẽ làm thay đổi chất lượng dịch khớp, gia tăng tình trạng viêm, sưng, đau khớp. Mặt khác, đây cũng là lý do khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm, làm bệnh nhân càng thêm khó chịu. Để xoá bỏ nỗi lo khi thời tiết chuyển mùa, bệnh nhân nên áp dụng một số cách dưới đây.

Vận động nhẹ nhàng

Nguyên tắc quan trọng khi vận động đối với người bị viêm khớp là tập thể dục, vận động ít, nhẹ nhàng nhưng thường xuyên. Tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng sẽ giúp tăng cường tính linh hoạt cho các khớp xương, ngăn chặn tình trạng khô, cứng khớp và góp phần giảm đau nhức.

Một số bài tập bổ trợ nhẹ nhàng như yoga, dưỡng sinh tâm thể, thái cực quyền… sẽ giúp các khớp xương được hoạt động, tăng sự dẻo dai. Trước khi tập luyện, người bệnh cần làm ấm các khớp bị viêm, khởi động với các bài tập nhẹ nhàng sau đó thực hiện các bài tập nặng hơn một cách từ từ với các trọng lượng nhỏ, tốc độ chậm. 

Khi bị đau do tập luyện, bệnh nhân có thể xoa bóp khớp, co duỗi nhẹ nhàng, chườm nóng… Người bệnh cũng nên tránh bê vác nặng làm khớp thêm tổn thương và giảm cân (nếu béo phì) để hạn chế áp lực lên khớp.

Áp dụng phương pháp trị liệu

Khi thời tiết thay đổi, người hay đau nhức cũng có thể sử dụng biện pháp xông hơi tại nhà bằng các loại lá cây có tinh dầu. Khi xông xong phải lau khô, kín gió để tránh bị đau nhức nhiều hơn. Sau khi xông, người bệnh không được tắm nước lạnh, mà phải uống một tách trà chanh nóng hoặc trà gừng có ít đường. 2 giờ sau khi xông hơi mới nên tắm lại bằng nước lạnh.

Giữ tư thế đúng trong sinh hoạt

Tư thế tốt nhất cho các khớp xương chính là đứng thẳng. Khi đứng thẳng, diện tích tiếp xúc giữa 2 mặt khớp đạt mức cao nhất, hạn chế tối đa lực đè ép lên các khớp xương. Ngoài ra, nó còn tạo sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên 2 mặt sụn khớp.

Người bệnh cũng nên tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì điều này sẽ gây ứ trệ tuần hoàn máu và cứng khớp.

Bổ sung dưỡng chất nuôi sụn khớp

Sụn chứa 75% là nước, đóng vai trò như lớp đệm bảo vệ, giúp giảm chấn động và tránh sự cọ xát giữa hai đầu xương khi khớp cử động. Theo thời gian, phần sụn bao bọc các đầu xương sẽ dần bị lão hóa nên không còn trơn tru, mất khả năng đàn hồi và bị mòn đi. Phần đầu xương không còn được bao bọc và bảo vệ tốt nên khi vận động sẽ cọ xát, thậm chí bào mòn lẫn nhau khiến người bệnh đau nhức.

Cach ngua dau khop vao thoi diem giao mua hinh anh 3

Cấu tạo khớp xương.

Để xương khớp hoạt động trơn tru và không gây đau nhức khi thay đổi thời tiết, người bệnh cần bổ sung dưỡng chất cần thiết để bảo vệ sụn. Trong đó, trà được xem là thức uống lý tưởng nhờ chứa chất kháng viêm. Đồng thời nước cũng có tác dụng trong việc tái tạo lớp sụn giữa các khớp xương.

Bệnh nhân nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, Vitamin C, omega 3 như: rau quả, trái cây, trứng, hải sản, cá ngừ, cá thu… và hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối, dầu mỡ, đồ ngọt, chất kích thích.

Cach ngua dau khop vao thoi diem giao mua hinh anh 4

Một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân đau khớp.

Xu hướng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị và giảm đau hiệu quả bệnh xương khớp hiện nay là sử dụng các hoạt chất sinh học thiên nhiên như chondroitin và glucosamine.

Theo Hiệp hội xương khớp Hoa Kỳ, các thực phẩm bổ sung chứa chondroitin có tác dụng tăng cường các đặc tính hấp thụ collagen và các enzyme ngăn chặn sự phá hủy của sụn.

Hiện người bệnh có thể bổ sung hoạt chất này bằng thực phẩm chức năng Chondro Support dạng viên uống. Sản phẩm Chondro Support bổ sung Chondroitin Sulfate, có chức năng giữ nước trong mô sụn, bảo vệ sụn, tăng độ đàn hồi và dẻo dai cho sụn khớp.


Tin tức liên quan

Bình luận